Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Chia sẻ cùng bạn cách làm điện thoại độc

 

Điện Thoại Độc

Với mong muốn sở hữu chiếc điện thoại g như ý, tôi loay hoay thiết kế chiếc điện thoại hình rồng. Nhưng khi đi nhờ nghệ nhân, tôi mới biết chế tác điện thoại gỗ phải qua nhiều công đoạn kỳ công mà không phải ai cũng làm được.


Trên thế giới, đã có điện thoại làm từ da cá sấu, nhôm máy bay, bạch kim,.. tôi quyết tâm có được chiếc điện thoại độc bằng gỗ quý cho bằng chị bằng em…

 

Nghe yêu cầu của tôi, anh Hùng – một thợ chế tác cho biết: “Ở Việt Nam, gỗ quý được chế tác là sưa, mun sừng, mun sọc, trắc vàng … Các loại gỗ này rất cứng và chắc, co giãn vì nhiệt độ ít, rất thích hợp làm điện thoại độc. Gỗ có vân và thớ rất khó gia công, đòi hỏi người làm thủ công phải thực sự khéo léo, rất cầu kỳ trong đục đẽo. Khi vỏ quá mỏng, không cẩn thận thì công sức mấy ngày sẽ vỡ vụn ra từng mãnh. Nếu quá dày, vỏ gỗ điện thoại sẽ nặng và thô như cục gạch. Điện thoại vỏ gỗ nên có độ dày chừng 3mm để vỏ vừa phải, thanh thoát.”

 

 

Điện Thoại Độc1

 

Thấy anh đo đạc rồi cắt khối gỗ, tôi thắc mắc: “Không ghép lại từng miếng với nhau như làm đồ quà tặng hả anh?” Anh Hùng chỉ cười: “Cách đó dễ làm nhưng vỏ gỗ sẽ không đẹp do các chi tiếp phải ghép với nhau quá nhiều. Đồng thời, dù có gia keo chắc đến mấy cũng khó làm cho các cạnh ghép phẳng và khít với nhau. Quan trọng là, khả năng chịu lực của vỏ gỗ điện thoại đó rất kém. Để có chiếc điện thoại gỗ có độ chính xác rất cao, nên chọn vỏ nguyên khối”. Vừa nói, anh vừa cắt khúc gỗ thành hai nửa, đục rỗng bên trong thành hình chiếc thuyền. Nhìn mà tôi rất hồi hộp vì công đoạn phức tạp nhất và rất dễ bị nứt.


Qua nửa ngày hì hụi, khúc gỗ vô tri đã trở thành chiếc điện thoại đầu rồng, thân uốn éo đẹp mắt. Chỉ có thợ kỳ tài mới thổi hồn vào từng chi tiết như thế. “Mình có thể chế tác bất kỳ mẫu mã nào của khách hàng. Khi khách đến chọn hàng, mình luôn khuyên họ nghĩ ra loại vỏ gỗ cách điệu của mình chứ không dập khuôn, đụng hàng với người khác. Dù nhiều hôm, nhận mẫu đặt khó mà toát cả mồ hôi.” Anh Hùng thành thật tâm sự. 

 

Điện Thoại Độc2

Khi đã gia công thành công phần thô bên ngoài, tôi xin tự tay đánh giấy nhám cho chiếc điện thoại độc của mình. Tôi dán giấy ráp xuống nền nhà và mài vỏ. Anh Hùng giật lại nói: “Cậu làm như vậy hỏng hết cả chỉ và vân”. Thấy anh thao tác từng ly từng tí với các góc cạnh, tôi thấy thật cầu kỳ, nhưng lại yên tâm bởi chọn đúng người có trách nhiệm. Vỏ máy có đẹp hay không phần lớn nhờ vào công đoạn này. Và đây cũng là việc làm mất nhiều thời gian nhất để trau chuốt cho bộ vỏ gỗ điện thoại được như ý.


Sau đó, anh Hùng dùng máy đánh bóng trộn một ít cana (xi đánh bóng ô tô) đánh cho vỏ máy đến lúc bóng láng. Anh nói: “phải đánh đến độ cảm giác có sự phản chiếu được một phần ánh sáng mới thật đạt tiêu chuẩn”.

 

Điện Thoại Độc3

Các chi tiết số cũng như logo tên máy phải được khắc bằng máy khắc laser nhập khẩu từ Mỹ. Công đoạn này cũng thật cầu kỳ và phải thợ thật chính xác mới làm cho chiếc điện thoại thật độc và đẹp. Những thành phần đặt main (bộ phận ruột) vào trong máy, thiết kế các khe thẻ nhớ, ổ cắm và các lỗ cho phím bấm play Mp3 & volume còn cẩn trọng hơn nhiều. Vì phải cẩn trọng từng chút một với các chi tiết bé xíu để khỏi bị kẹt và kênh các bộ phận bên trong.


Về giao diện máy, mặt trước và nắp mặt sau của máy được ghép bằng mika crylic của Đài loan. Đây là loại mika cứng, ít xước và có độ trong suốt rất cao. Khi sơn phủ mặt sau mika bằng sơn đen ghép với vỏ gỗ trong rất sang trọng.

 

Điện Thoại Độc4

Tiếp đến là phím bấm lại yêu cầu kỹ lưỡng hơn. “Phím có rất nhiều kiểu: vuông, hình thang, tròn và có cả dài. Tùy yêu cầu và mức độ chịu chơi của khách hàng mà chọn chất liệu làm phím bấm như vàng, bạc, đồng, gỗ, đá quý, vàng bọc đá, mika …  Nhưng các bạn nên dùng phím tròn để tránh được các bệnh như kẹt phím, cứng phím. Vì lực tác dụng lên phím tròn là đều, ma sát với nắp mặt trước ít khiến cho bàn phím ấn rất nhẹ. Kích thước của phím cũng phải tính toán sao cho độ nhô lên khỏi mặt máy vừa phải, không cao quá gây phản cảm và không thấp quá khó ấn phím.”

Một ngày hối thúc và phụ giúp, chiếc điện thoại độc của tôi đã hoàn thành. Tôi cũng chia sẻ một số kiến thức đã được mắt thấy tai nghe trong quá trình làm để các bạn biết và đặt hàng cho mình được tốt hơn. Các bạn hoàn toàn cũng có quyền sở hữu chiếc điện thoại độc nhất không đụng hàng. Hãy nghĩ mẫu điện thoại độc đáo và đặt hàng để sở hữu chiếc điện thoại như ý của mình ngay hôm nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét